𝟭. 𝗞𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗾𝘂𝗮𝗻 𝘀𝗮́𝘁
Nhân viên nhân sự thường chịu trách nhiệm điều tra và giải quyết các khiếu nại tại nơi làm việc. Kỹ năng quan sát nhằm nắm được được sự tương tác giữa người giám sát, người quản lý và nhân viên của họ, đặc biệt nếu một nhân viên phàn nàn về cách đối xử khác biệt hoặc thực hành việc làm không công bằng.
Trong mùa đánh giá hiệu suất, nhờ vào kỹ năng quan sát này, HR có thể đánh giá một nhân viên có đang thực hiện nhiệm vụ công việc của mình tốt hay không. Và dựa vào những chỉ tiêu có sẵn để đưa ra các tổng kết chi tiết về hiệu suất làm việc của nhân viên đó, nhằm mục đích xem xét về mức lương thưởng cho họ.
𝟮. 𝗡𝗮̆𝗻𝗴 𝗹𝘂̛̣𝗰 𝗽𝗵𝗮́𝗻 đ𝗼𝗮́𝗻, 𝗰𝗼́ 𝘁𝗮̂̀𝗺 𝗻𝗵𝗶̀𝗻 𝗿𝗼̣̂𝗻𝗴.
Một HR chuyên nghiệp có tầm nhìn xa và năng lực phán đoán mạnh sẽ giúp lập nên chiến lược quản lý nhân sự dài hạn quan trọng. Nhờ đó, giúp nội bộ công ty làm việc ổn định, đạt năng suất cao trong công việc,… Quan trọng nhất là tránh xa các tranh chấp, giải quyết nhanh chóng vấn đề gây chia rẽ, khúc mắc trong lòng nhân viên để họ yên tâm làm việc tại doanh nghiệp.
𝟯. 𝗦𝘂̛̣ 𝗸𝗶𝗲̂𝗻 𝘁𝗿𝗶̀
Sự kiên trì sẽ thúc đẩy người làm nhân sự làm việc chăm chỉ hơn, nỗ lực hết sức với nhiệm vụ được giao. Để đạt được mục tiêu, bạn cần có ý thức về mục đích làm việc và bằng sự kiên trì, bạn sẽ làm mọi cách vượt qua sự nản lòng và cám dỗ để thực hiện thành công nhiệm vụ được giao.
𝟰. 𝗞𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 đ𝗮̀𝗺 𝗽𝗵𝗮́𝗻.
Kỹ năng đàm phán sẽ giúp một HR chuyên nghiệp:
– Lắng nghe, thông cảm với mọi mong muốn của tất cả nhân viên và đưa ra các giải pháp để làm hài lòng mọi nhân viên.
– Đạt được kết quả tốt nhất từ các cuộc trao đổi giữa ứng viên và nhà tuyển dụng, giữa nhân viên với cấp quản lý,…
– Chú trọng phát triển các mối quan hệ tốt, xây dựng môi trường làm việc hòa thuận.
– Làm việc trên các đề xuất thực tế và tránh xung đột, gắn kết nội bộ công ty phát triển vững mạnh.
𝟱. 𝗞𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗴𝗶𝗮̉𝗶 𝗾𝘂𝘆𝗲̂́𝘁 𝘃𝗮̂́𝗻 đ𝗲̂̀
Một người làm trong bộ phận nhân sự luôn phải đối mặt với mọi tình huống có thể phát sinh. Họ sẽ xác định các nguyên nhân bằng các lập luận có logic. Tiếp đó là đưa ra nhận định dựa trên số liệu, dữ liệu để đưa ra một số phương pháp giải quyết. Sau khi đề xuất, họ sẽ tiến hành kết quả mong muốn của tổ chức. Xác định và đánh giá các vấn đề để xác định nguyên nhân gốc rễ. Do đó, kỹ năng giải quyết vấn đề là vô cùng quan trọng đối với người làm nhân sự.
𝟲. 𝗦𝘂̛̣ 𝗰𝗼̂𝗻𝗴 𝗯𝗮̆̀𝗻𝗴, 𝘁𝗼̂𝗻 𝘁𝗿𝗼̣𝗻𝗴
Phòng ban nhân sự luôn phải là những người công bằng nhất trong mọi môi trường làm việc. Bởi nhân sự trong doanh nghiệp có quyền được đối xử một cách tôn trọng và công bằng, bình đẳng và được công nhận. Nhờ đó, họ cảm thấy gắn bó với công ty, được mọi người công nhận nên sẽ tiếp tục phấn đấu để xứng đáng với lòng tin của đồng nghiệp.
𝟳. 𝗡𝗵𝗮̣𝘆 𝗯𝗲́𝗻
Để trở thành một HR nhạy bén, bạn phải có đủ kiến thức cơ bản về ngành, cũng như có nhiều kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề. Nhờ đó, bạn có thể dễ dàng thích ứng với nhiều môi trường khác nhau, có được góc nhìn khách quan để nhìn ra hướng giải quyết đa chiều nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả của công việc. Bên cạnh đó, nhạy bén còn thể hiện khi HR nhận ra được cảm xúc của nhân viên. Bạn sẽ là người đồng cảm với những cảm xúc này, hỗ trợ họ hoàn thành công việc được giao.
𝟴. 𝗞𝗵𝗮̉ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗺𝗼̛̉ 𝗿𝗼̣̂𝗻𝗴, 𝗱𝘂𝘆 𝘁𝗿𝗶̀ 𝗺𝗼̂́𝗶 𝗾𝘂𝗮𝗻 𝗵𝗲̣̂
Lý do để HR phải có khả năng kết nối mọi nhân viên với nhau vì: thúc đẩy tinh thần của mọi người trong môi trường làm việc.
Trạng thái tâm lý của nhân viên trong một tổ chức thường liên quan đến năng suất làm việc tổng thể của họ. Có mối quan hệ tốt với những người đồng nghiệp trong suốt 8 tiếng/ngày, sẽ giúp tinh thần nhân viên phấn chấn, có động lực đi làm. Nhìn chung, khi bạn có thể giúp các mối quan hệ nội bộ công ty hòa thuận, đoàn kết, thì kết quả công việc của mọi người sẽ rất năng suất.
𝟵. 𝗞𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝘁𝗶𝗻 𝗵𝗼̣𝗰 𝘃𝗮̆𝗻 𝗽𝗵𝗼̀𝗻𝗴, 𝗹𝗮̀𝗺 𝘃𝗶𝗲̣̂𝗰 𝘃𝗼̛́𝗶 𝗰𝗼̛ 𝘀𝗼̛̉ 𝗱𝘂̛̃ 𝗹𝗶𝗲̣̂𝘂
Người làm nghề nhân sự luôn phải có khả năng xử lý nhiều yêu cầu khác nhau từ các nhân viên, người quản lý khác nhau và một số cơ quan cấp trên khác trong một tổ chức. Cho dù đó là sa thải một nhân viên làm việc không hiệu quả, theo dõi báo cáo tham dự của nhóm dự án, giải quyết các vấn đề cá nhân của nhân viên, thảo luận về khả năng giữ chân nhân viên tài năng trong thời gian báo trước, v.v., họ đều làm tất cả!
Do đó, những công việc như trên cần sự hỗ trợ từ công nghệ để xử lý một loạt nhiệm vụ giấy tờ, hồ sơ, kế hoạch,… HR sẽ là người có được kỹ năng tin học văn phòng cơ bản và cả nâng cao. Đương nhiên, họ sẽ làm việc rất nhiều với các cơ sở dữ liệu khác nhau để lập báo cáo theo yêu cầu từ cấp trên và từ các phòng ban khác.
𝟭𝟬. 𝗞𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗹𝗮̃𝗻𝗵 đ𝗮̣𝗼
Kỹ năng lãnh đạo xuất sắc trong lĩnh vực nhân sự không chỉ là trở thành chuyên gia nhân sự trong doanh nghiệp. Nó còn có nghĩa là trở thành đối tác chiến lược và cố vấn cho doanh nghiệp và tạo ra tác động thông qua các chiến lược nhân sự. Đồng thời, đây cũng là kỹ năng mềm biểu thị khả năng của bạn trong việc chỉ đạo mọi người đi theo đúng hướng, nhanh chóng đạt được mục tiêu phát triển đã đề ra.